โครงงานสุขศึกษาและพลศึกษา
เรื่อง
การประเมินสุขบัญญัติ
ผู้จัดทำโครงงาน
1.เด็กหญิงอภิญญา ไชยบุตร เลขที่ 14
2.เด็กหญิงวงค์นภา จันทร์แดง เลขที่ 39
3.เด็กหญิงศศิธร ธิโนวงค์ เลขที่ 34
4.เด็กชายศราวุธ สิทธิโชค เลขที่ 1
5.เด็กชายวริทธิ์ธร จันทร์เทพ เลขที่ 17
5.เด็กชายวริทธิ์ธร จันทร์เทพ เลขที่ 17
6.เด็กชายสหภาพ กิ่งชา เลขที่ 35
7.เด็กชายปฏิภาน มารักษ์ เลขที่ 25
8.เด็กชายฤทธิเกียรติ เพรียรกล้า เลขที่ 33
8.เด็กชายฤทธิเกียรติ เพรียรกล้า เลขที่ 33
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5
ครูที่ปรึกษาโครงงาน
นาง ลาวัณย์ นพพิบูลย์
กลุ่มสาระการเรียนสุขศึกษาและพลศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเขตที่ 29
โรงเรียนอำนาจเจริญ ปีการศึกษา 2554
กระทรวงศึกษาธิการ
บทที่ 1 บทนำ
ที่มาและความสำคัญของโครงงาน
ปัจจุบันกระแสความเจริญทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ
ด้านเศรษฐกิจการเมือง สังคม และวัฒนธรรม ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านทัศนคติ
และค่านิยมของสังคม ทางด้านวัตถุนิยมและบริโภคนิยม การที่สังคมไทยและประชาชน
จะก้าวสู่ภาวะของการมีสุขภาพดี นั้นเป็นสิ่งที่ยากและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาประชาชน
ให้รู้จักการพึ่งตนเองเป็นอันดับแรก เพราะการที่คนเราจะมีสุขภาพดีได้นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กั
บการรักษาโดยแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ยา เวชภัณฑ์ ตลอดจนเครื่องมือ
อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยแต่เพียงอย่างเดียว เนื่องจากสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียง
การจัดการตามสภาวะของผู้ที่ประสบปัญหาโรคภัยไข้เจ็บในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น
ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาสุขภาพที่ปลายเหตุ เราจึงควรหาวิธีการป้องกันสุขภาพ
ไว้ดีกว่าการรักษาเมื่อมีการเจ็บป่วย เราจึงคิดจัดทำโครงงาน การปะเมินสุขบัญญัติ
ขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักการดูแลและรักษาสุขภาพของตนเอง เพื่อที่จะทำให้มีสุขภาพ
ที่แข็งแรและสมบรูณ์
ด้านเศรษฐกิจการเมือง สังคม และวัฒนธรรม ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านทัศนคติ
และค่านิยมของสังคม ทางด้านวัตถุนิยมและบริโภคนิยม การที่สังคมไทยและประชาชน
จะก้าวสู่ภาวะของการมีสุขภาพดี นั้นเป็นสิ่งที่ยากและจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาประชาชน
ให้รู้จักการพึ่งตนเองเป็นอันดับแรก เพราะการที่คนเราจะมีสุขภาพดีได้นั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กั
บการรักษาโดยแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ยา เวชภัณฑ์ ตลอดจนเครื่องมือ
อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยแต่เพียงอย่างเดียว เนื่องจากสิ่งเหล่านั้นเป็นเพียง
การจัดการตามสภาวะของผู้ที่ประสบปัญหาโรคภัยไข้เจ็บในช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น
ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาสุขภาพที่ปลายเหตุ เราจึงควรหาวิธีการป้องกันสุขภาพ
ไว้ดีกว่าการรักษาเมื่อมีการเจ็บป่วย เราจึงคิดจัดทำโครงงาน การปะเมินสุขบัญญัติ
ขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักการดูแลและรักษาสุขภาพของตนเอง เพื่อที่จะทำให้มีสุขภาพ
ที่แข็งแรและสมบรูณ์
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้ตระหนักว่าตนเองต้องมีความรับชอบ ดูและสุขภาพของตนเอง
รู้จักพึ่งตนเอง
รู้จักพึ่งตนเอง
2.เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพ
3.เพื่อปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่พึงประสงค์ให้เด็ก เยาวชน
และประชาชนปฏิบัติเพื่อนำไปสู่การมีสุขภาพดีได้
และประชาชนปฏิบัติเพื่อนำไปสู่การมีสุขภาพดีได้
สมมุติฐานของการศึกษาค้นคว้า
ถ้าเราดูและเอาใจใส่สุขภาพของตนเองอย่างสม่ำเสมอ
หรือตามหลักสุขบัญญัติ สุขภาพของเราจะแข็งแรงและสมบรูณ์
หรือตามหลักสุขบัญญัติ สุขภาพของเราจะแข็งแรงและสมบรูณ์
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
โรงเรียนอำนาจเจริญ ระยะเวลาในการทำประมาณ 1 เดือน
บทที่ 3
อุปกรณ์และวิธีการดำเนินงาน
อุปกรณ์
แบบประเมินผลการทดลอง 1 ใบ
วิธีการดำเนินงาน
1.แจกใบประเมินสุขบัญญัติ
2.ให้นักเรียนระดับชั้น ม.3 ประเมินสุขบัญญัติ
3.เก็บใบประเมินสุขบัญญัติ
4.สรุปผลการประเมินสุขบัญญัติ
บทที่ 5
สรุปผลการประเมินสุขบัญญัติ
สรุปผลการประเมินสุขบัญญัติ
บทที่ 5
สรุปผลการประเมินสุขบัญญัติ
สรุปผลการประเมินสุขบัญญัติ
การประเมินสุขบัญญัติดำเนินการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพ
เป็นกลวิธีทางด้านสุขศึกษาในการปรับปรุง แก้ไข และเสริมสร้างพฤติกรรมสุขภาพ
ให้ถูกต้องเหมาะสม และช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคคลให้มีความรู้ ความเข้าใจ
ที่เข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพ โดยการนำแบบประเมินสุขบัญญัติมาเป็น
แนวทางที่จะสร้างค่านิยมเกี่ยวกับสุขภาพที่ดีของเรา อันเป็นผลดีต่อการส่งเสริมและ
พัฒนาตนให้เติบโตสมวัย แบบประเมินสุขบัญญัติจะทำให้เรารู้จักดูและตนเองมากขึ้น
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงให้เป็นพฤติกรรมที่พึงประสงค์ต่อ
พฤติกรรมสุขภาพที่ปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
2. สามรถนำมาใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวัน อันก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพ
ของตนเอง ครอบครัว สังคม และประเทศชาติ
3. เป็นการสร้างความตระหนัก และการมีจิตสำนึกในการรู้จักพึ่งตนเองด้านสุขภาพ
4. เป็นการปลุกฝังการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและมีระบบด้านสุขภาพในทุกเพศทุกวัย
อันมีผลต่อการป้องกันโรคภัยอันก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกาย
5. เป็นการเสริมสร้างและปลูกฝังพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง นำไปสู่การมีสุขภาพดี
ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม
ข้อเสนอแนะ
ถ้าต้องการให้มีสุขภาพดีควรทำแบบประเมินสุขบัญญัติเป็นประจำ
จะก่อให้เกิดผลดีต่อสุขภาพของตนเอง
บทที่ 4
ผลการประเมินสุขบัญญัติ
แบบการประเมินสุขบัญญัติ
ตอนที่ 1 ให้นักเรียนกรอกข้อมูลของตนเอง
นักเรียนระดับชั้น ม.3 ห้อง…....
วันเกิด
วันที่…..เดือน……….ปี พ.ศ……...
อายุ…….ปี
ตอนที่ 2 ให้นักเรียนทำเครื่องหมาย / ลงในตารางที่ตรงกับการปฏิบัติตนของนักเรียนตามสุขบัญญัติ
ที่ | สุขบัญญัติ | การปฏิบัติ | |||
เป็นประจำ (4) | บ่อยครั้ง (3) | นานๆ ครั้ง (2) | ไม่เคยเลย (1) | ||
1 | อาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าให้สะอาด | ||||
2 | ไว้เล็บและทาเล็บสีต่าง ๆ | ||||
3 | แปรงฟันหรือบ้วนปากทุกครั้งหลังอาหาร | ||||
4 | รับประทานอาหารที่ตนเองชอบ เแ็นประจำ | ||||
5 | รับประทานขนมกรุบกรอบแทนอาหารมื้อ หลักเป็นประจำ | ||||
6 | ใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดฟัน | ||||
7 | มีรักในวัยเรียนทำให้ชีวิตสดชื่น | ||||
8 | ทำกิจกรรมร่วมกันกับสมาชิกใน ครอบครัว | ||||
9 | เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายให้เหมาะสม กับตนเอง |
ที่ | สุขบัญญัติ | การปฏิบัติ | |||
เป็นประจำ (4) | บ่อยครั้ง (3) | นานๆ ครั้ง (2) | ไม่เคยเลย (1) | ||
10 | ให้ความร่วมมือต่อชุมชนที่ตนอาศัย | ||||
11 | นอนหลับผักผ่อนวันละ 8 ชั่วโมง | ||||
12 | ใช้น้ำ ไฟ อย่างประหยัด และคุ้มค่า | ||||
13 | ใช้โทรศัพท์มือถือโทรคุยกับเพื่อนทุกคืน | ||||
14 | ชอบรับประทานอาหารประเภทผัก เเละผลไม้ | ||||
15 | ซื้อยามารักษาตนเองเมื่อมีอาการ ไม่สบาย |
ผลการประเมินสุขบัญญัติ
ประเมินเป็นแบบเปอร์เซ็นต์
ข้อที่ 1 ………… %
ข้อที่ 2 ………… %
ข้อที่ 3 ………… %
ข้อที่ 4 ………… %
ข้อที่ 5 ………… %
ข้อที่ 6 ………… %
ข้อที่ 7 ………… %
ข้อที่ 8 ………… %
ข้อที่ 9 ………… %
ข้อที่ 10 ….......%
ข้อที่ 11 ………..%
ข้อที่ 12 ………..%
ข้อที่ 13 ………..%
ข้อที่ 14 ………..%
ข้อที่ 15 ………..%
ภาพประกอบ
แบบการประเมินสุขบัญญัติ
ตอนที่ 1 ให้นักเรียนกรอกข้อมูลของตนเอง
นักเรียนระดับชั้น ม.3 ห้อง…....
วันเกิด
วันที่…..เดือน……….ปี พ.ศ……...
อายุ…….ปี
ตอนที่ 2 ให้นักเรียนทำเครื่องหมาย / ลงในตารางที่ตรงกับการปฏิบัติตนของนักเรียนตามสุขบัญญัติ
ที่ | สุขบัญญัติ | การปฏิบัติ | |||
เป็นประจำ (4) | บ่อยครั้ง (3) | นานๆ ครั้ง (2) | ไม่เคยเลย (1) | ||
1 | อาบน้ำและเปลี่ยนเสื้อผ้าให้สะอาด | ||||
2 | ไว้เล็บและทาเล็บสีต่าง ๆ | ||||
3 | แปรงฟันหรือบ้วนปากทุกครั้งหลังอาหาร | ||||
4 | รับประทานอาหารที่ตนเองชอบเป็น ประจำ | ||||
5 | รับประทานขนมกรุบกรอบแทนอาหารมื้อ หลักเป็นประจำ | ||||
6 | ใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดฟัน | ||||
7 | มีรักในวัยเรียนทำให้ชีวิตสดชื่น | ||||
8 | ทำกิจกรรมร่วมกันกับสมาชิกใน ครอบครัว | ||||
9 | เล่นกีฬาหรือออกกำลังกายให้เหมาะสม กับตนเอง |
ที่ | สุขบัญญัติ | การปฏิบัติ | |||
เป็นประจำ (4) | บ่อยครั้ง (3) | นานๆ ครั้ง (2) | ไม่เคยเลย (1) | ||
10 | ให้ความร่วมมือต่อชุมชนที่ตนอาศัย | ||||
11 | นอนหลับผักผ่อนวันละ 8 ชั่วโมง | ||||
12 | ใช้น้ำ ไฟ อย่างประหยัด และคุ้มค่า | ||||
13 | ใช้โทรศัพท์มือถือโทรคุยกับเพื่อนทุกคืน | ||||
14 | ชอบรับประทานอาหารประเภท ผักเเละผลไม้ | ||||
15 | ซื้อยามารักษาตนเองเมื่อมีอาการ ไม่สบาย |